สรุปผล งาน CNC2024 ที่เมืองพังงา-ตะกั่วป่า

หมดเขตการอัพโหลดข้อมูลแล้วนะครับ ซึ่งได้แก่วันที่ 6 พฤษภาคม เวลา 9.00 น. เวลาไทย เป็นปีแรกที่ทีมห้องเรียนสุดขอบฟ้า จดทะเบียน เป็นผู้จัด หรือ Organizer อย่างเป็นทางการ โดยได้วงพื้นที่เมืองหลัก ๆ ในจังหวัดพังงา ให้สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้จากทุกมุมเมือง ผลสรุปปีนี้

มียอดการสังเกตการณ์ หรือ Observation อยู่ที่ 488 ครั้ง
มีชนิดของพรรณพืช พรรณสัตว์ ได้รับการสำรวจ 283 ขนิด (ว้าว)
มีผู้เข้าร่วมสำรวจในพื้นที่ 16 ท่าน
มีผู้ช่วยจำแนกจากนอกพื้นที่ 57 ท่าน
มีพรรณพืช และ พรรณสัตว์โดยเฉพาะนก ที่โดดเด่น และ หายาก เช่นนกกลุ่ม นกพญาปากกว้างท้องแดง Black-and-red Broadbill: Cymbirhynchus macrorhynchos นกแก๊ก Oriental Pied-Hornbill: Anthracoceros albirostris และ นกตบยุงEurasian Nightjar: Caprimulgus europaeus เป็นต้น

บรรยากาศการสำรวจได้รับการอนุเคราะห์ห้องประชุมจากทางวิทยาลัยชุมชนพังงา เขตจัดการการศึกษาตะกั่วป่า ได้รับการอนุเคราะห์รถตู้ในการเดินทางจากสำนักเครือข่ายและการมีส่วนร่วมสาธารณะ ไทยพีบีเอส ได้รับความสนใจจากประชาชนผู้รักธรรมชาติและะความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่จากทั้งพื้นที่ตลาดเก่า เกาะคอเขา บาางไทร และ บ้านบางใหญ่

ถัดจากนี้ทีมผู้จัดกับทีมสื่อสาธารณะจะนำข้อมูลดิบประเภทต่าง ๆ มานำเสนอในรูปแบบโพสเตอร์ และ มอบให้กับองค์กร ห้างร้าน และ หน่วยงานที่สนใจ โดยแผนที่ดังกล่าวจะสะท้อนให้เห็นความหลากหลายทางชีวภาพที่มีอยู่ในเขตเมือง ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นพื้นที่เรียนรู้และอนุรักษ์นอกเขตคุ้มครอง หรือ OECM Other Effective Area-Based Conservation Measure ได้

พื้นที่ที่เดิมอาจถูกมองว่าเป็นพื้นที่รกร้าง และ อาจเสี่ยงต่อการถูกเรียกเก็บภาษีที่ดิน อาจจะสามารถใช้ความหลากหลายทางชีวภาพ และ การมีอยู่ของ พรณณพืช พรรณสัตว์​ท้องถิ่น ทำการขอการยกเว้นการถูกนิยามว่าเป็นพื้นที่ที่เปล่าประโยชน์ได้

จากการสำรวจของทีมเรา เราได้ค้นพบว่าตะกั่วป่าและพื้นที่ รอบ ๆ มีลักษณะของเมืองที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมูบรณ์ ประชาขนได้ร้บความสุขทั้งกายและใจ จากการมีสภาพแวดล้อมดังกล่าว เราจึงอยากชักชวนให้ผู้ทีเกี่ยวข้อง ตระหนักถึงคุณค่าเหล่านี้ และ ช่วยกันส่งเสริม พิท้กษ์รักษาพื้นที่สีเขียวในเมืองให้คงอยู่กับชาวเมืองตะกั่วป่า และ ตำบลใกล้เคียงตลอดไปครับ

สุดท้ายผู้จัดขอขอบคุณทุกแรงหนุนจากภายในและภายนอก ที่ช่วยให้กิจกรรม City Nature Challenge 2024 ที่เมืองตะกั่วป่า พังงา ลุล่วงไปด้วยดีครับ

ขอคารวะทุกท่านครับ

ทีมห้องเรียนสุดขอบฟ้า

由使用者 pipope201 pipope2012024年05月06日 02:48 所貼文

評論

尚無評論。

新增評論

登入註冊 添加評論